Trang chủ Thông tin y khoa Thông tin y khoa An toàn người bệnh – con đường không có sự may mắn chỉ có sự nỗ lực để giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn

An toàn người bệnh – con đường không có sự may mắn chỉ có sự nỗ lực để giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn

T5, 23/06/2022

Trong lời thề Hippocrates – Lời tuyên thệ được các thầy thuốc trên toàn thế giới đọc và nguyện làm theo trong ngày lễ tốt nghiệp thiêng liêng có nói rất rõ “…and I will do no harm or injustice to them (my patients)”. Từ xa xưa nguyên tắc đầu tiên của thực hành y khoa là không gây tổn hại cho người bệnh, tuy nhiên bên cạnh các thành tựu trong việc chẩn đoán điều trị thành công cho người bệnh thì vẫn xảy ra các sự cố không mong muốn, ngoài diễn biến bệnh lý gây mất an toàn xảy ra tại các bệnh viện.

Ngày 17/09 hằng năm được WHO – Tổ chức Y tế Thế giới xem là “Ngày an toàn người bệnh thế giới”.

Tháng 8/2019, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo thực trạng đáng lo ngại về an toàn người bệnh trên phạm vi toàn cầu thông qua 10 con số về các tai biến và sự cố trong chăm sóc sức khoẻ [1], cụ thể chỉ ra:

  1. 1. Cứ 10 người bệnh thì có 1 người bị sự cố trong khi được chăm sóc tại bệnh viện.
  2. 2. Sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn có thể là 1 trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên phạm vi toàn cầu.
  3. 3. Tần suất sự cố y khoa trong chăm sóc sức khoẻ ban đầu và chăm sóc ngoại trú là 4/10.
  4. 4. Cứ mỗi 7 đô-la Canada cho chi phí điều trị thì có ít nhất 1 đô-la được dành để điều trị các tổn hại do sự cố y khoa xảy ra trong chăm sóc tại bệnh viện.
  5. 5. Đầu tư vào an toàn cho người bệnh có thể dẫn đến tiết kiệm tài chính đáng kể.
  6. 6. Thực hành sử dụng thuốc không an toàn và lỗi do sử dụng thuốc gây tác hại cho hàng triệu người bệnh và tiêu tốn chi phí hàng tỷ đô-la Mỹ mỗi năm.
  7. 7. Chẩn đoán không chính xác hoặc chậm trễ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nguy hiểm cho người bệnh và ảnh hưởng đến hàng triệu người.
  8. 8. Trong 100 người bệnh nhập viện thì có 10 người bị nhiễm trùng bệnh viện.
  9. 9. Hơn 1 triệu người bệnh tử vong hàng năm là do biến chứng của phẫu thuật.
  10. 10. Phơi nhiễm với phóng xạ là mối quan tâm về an toàn sức khỏe cộng đồng và người bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cập nhật tình hình tai biến trong chăm sóc sức khoẻ trên phạm vi toàn cầu, và cảnh báo tình hình tai biến đã trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng trên phạm vi toàn cầu. Nếu như nguy cơ tử vong khi đi máy bay là 1/3.000.000 thì nguy cơ tử vong do các sự cố trong chăm sóc y tế là 1/300.

Như vậy, trong các ngành nghề luôn có rủi ro cao, thì chăm sóc y tế đang đứng trước thách thức lớn nhất, cao hơn nhiều nếu so với ngành hàng không và hạt nhân.

Tại Việt Nam, ngày 26 tháng 12 năm 2018 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43/2018/TT-BYT về việc hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Thông tư đã làm rõ các định nghĩa liên quan như:

Sự cố y khoa (Adverse Event) là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh, tác động sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Tình huống có nguy cơ gây ra sự cố (near-miss) là tình huống đã xảy ra nhưng chưa gây hậu quả hoặc gần như xảy ra nhưng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, chưa gây tổn thương đến sức khỏe của người bệnh.

Nhằm khuyến khích việc tự nguyện báo cáo các sự cố y khoa, Bộ Y tế cũng đã quy định rất rõ “ Việc phòng ngừa sự cố y khoa trên cơ sở nhận diện, báo cáo, kịp thời giải quyết, phân tích tìm nguyên nhân, đưa ra các giải pháp phòng ngừa, tránh tái diễn sự cố y khoa để nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, an toàn cho người bệnh và không nhằm mục đích khác”. Hành động này “được khuyến khích, động viên và được bảo vệ” và  “Hồ sơ phòng ngừa sự cố y khoa được quản lý theo quy chế bảo mật thông tin”.

Theo nguyên lý Heinrich mỗi lần có sự cố nghiêm trọng thì đó không phải là việc ngẫu nhiên xảy ra, mà trước đó đã tiềm ẩn 29 lần sảy ra sự cố nhỏ và có tới 300 tình huống có nguy cơ gây ra sự cố.

Với phương châm hoạt động “Chuyên nghiệp – Hiệu quả – An toàn – Hợp tác”; Bệnh viện Quân y 103 luôn khẳng định tiêu chí An toàn luôn là một tiêu chí quan trọng trong hoạt động của Bệnh viện; quản lý, giám sát sự cố y khoa một cách có hệ thống nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời là một trong các biện pháp nhằm hướng đến an toàn người bệnh. Bệnh viện đã triển khai các giải pháp cụ thể như:

– Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về quản lý chất lượng và An toàn người bệnh.

– Triển khai hệ thống quản lý, báo cáo sự cố, sai sót y khoa nhằm chủ động nhận diện, phát hiện kịp thời và khắc phục các sự cố/sai sót có nguy cơ gây ra sự cố qua các hình thức linh hoạt như:

  • Báo cáo bằng văn bản qua hòm thư điện tử qlcl.bvqy103@gmail.com
  • Truy cập đường link https://forms.office.com/r/ac63AST2qW
  • Số điện thoại tiếp nhận thông tin về sự cố y khoa 0868.19.09.83
  • Quét mã QR-Code

– Cam kết về việc bảo mật thông tin, danh tính người báo cáo.

– Ban hành quy định về khen thưởng và bảo vệ đối với các cá nhân tích cực báo cáo sự cố y khoa.

Bệnh viện cam kết các sự cố/sai sót y khoa hoặc tình huống có nguy cơ gây ra sự cố khi được báo cáo sẽ được giải quyết kịp thời, phân tích, đề xuất giải pháp khắc phục, phản hồi cho các đơn vị triển khai nhằm tránh lặp lại các sự cố tương tự và đảm bảo được an toàn người bệnh.

“Dành vài phút báo cáo sự cố y khoa để đảm bảo an toàn cho bạn và mọi người! – A few your minutes for our safe!”

Tài liệu tham khảo

[1] World Health Organization – WHO (2019), 10 facts on patient safety, https://www.who.int/news-room/photo-story/photo-story-detail/10-facts-on-patient-safety, 26/8/2019.

 

 

Ths Lê Thị Ngọc Mai – Ban Quản lý chất lượng Bệnh viện.

 


Dịch vụ thiết kế website wordpress